เกริ่นน้ำ

........สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่.... BLOGGER...ของดิฉัน...BLOGGERนี้ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนของความเป็นครู ในภาคเรียนที่1พ.ศ...2558 มีความรู้ของความเป็นครูมีการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนรู้แบบปกติกับการเรียนรู้บนโลกออนไลน์...หรื่อที่เรียวกว่า BLOGGER....มีความสะดวกสบายมีทั้งบทความที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครู...มีอิสระในการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างกว้างขวาง....ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในห้องเรียนปกติ.....หวังว่าBLOGGERนี้จะมีประโยชน์กับผู้ชมไม่มากก็น้อย

บทที่9

การส่งเสริมและยกระดับของวิชาระดับวิชาชีพครู

การส่งเสริมและพัฒนาครู

  •  จัดระบบการเรียนการสอน และระบบกระบวนการผลิตและพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา คุณภาพ และมาตราฐานให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

  • จัดให้มีการควบคุมรักษามาตราฐานการประกอบวิชาชีพครูและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนาครูบริหารศึกษา

  • ยึดหลักการกระจายอำนาจ การบริหารงานของบุคคลสู่เขตพื้นที่ การศึกษา และสถานศึกษา

  • จัดให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน สวัสดิการ คาตอบแทน และสิทธิเกิ้อกูลอืื่นสำหรับวิชาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา

  • จัดให้มีกองทุนส่งเสริมครู  และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์  ผลงานดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรติต่อครู

อ้างอิงจาก  https://www.gotoknow.org/posts/206824



แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู

... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพตนเองของครู เช่น  การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน  การประชุมทางวิชาการ  การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน  การช่วยเหลือเพื่อนครูในการทำงาน  การเสนอรายงานพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมอื่นๆซึ่งเป็นการฝึกฝนที่ครูเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามศักยภาพ จุดเด่นจุดด้อยและโอกาสของตน

...  การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยสถานศึกษา   เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอย่างเป็นกระบวนการและเป็นระบบ   มีกิจกรรมต่างๆ  เช่น  การส่งเสริมให้ไปศึกษาอบรม  ดูงานสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานอยู่  สนับสนุนให้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  ให้ทุนการวิจัยให้ไปเป็นวิทยากรในหน่วยงานอื่น  การแลกเปลี่ยนบุคลากร 


...การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยหน่วยงานกลาง  อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัดการบริหารบุคคล  เช่น  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือหน่วยงานอื่น  ของกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงมหาดไทย  เป็นต้น  ที่มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง  และการพัฒนาโดยองค์กรวิชาชีพคือ คุรุสภา  เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งวิชาชีพครูและการถือครองใบอนุญาตการ ประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย  นอกจากนั้นอาจมีการพัฒนาโดยองค์กร   ชมรม  สมาคมหรือกลุ่มวิชาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเพื่อดำเนินการเรื่องใด เรื่องหนึ่ง

อ้างอิงจาก  https://sites.google.com/site/orathaieducation/home/kar-sng-serim-sakyphaph-laea-smrrthphaph-khwam-pen-khru


เกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพครู
 
... แนวทางการดำเนินงานที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ การควบคุม และรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เป็นเรื่องที่เพิ่มจะกำหนดให้มีการดำเนินงานครั้งแรกในวิชาชีพครู โดยกำหนดให้มีการกำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ
 

1. มาตรฐาน ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
2. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน



อ้างอิงจาก  http://www.vcharkarn.com/vcafe/195075
1. จัดให้มีระบบ และกระบวนการผลิต และพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ และมาตรฐาน เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง ปรับปรุงให้สถาบันที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์  รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา มีความพร้อมและความเข้มแข็ง ในการเตรียมบุคลากรใหม่ และการพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่อง และจัดตั้งกองทุนพัฒนา ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/206824
1. จัดให้มีระบบ และกระบวนการผลิต และพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ และมาตรฐาน เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง ปรับปรุงให้สถาบันที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์  รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา มีความพร้อมและความเข้มแข็ง ในการเตรียมบุคลากรใหม่ และการพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่อง และจัดตั้งกองทุนพัฒนา ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/206824

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น