เกริ่นน้ำ

........สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่.... BLOGGER...ของดิฉัน...BLOGGERนี้ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนของความเป็นครู ในภาคเรียนที่1พ.ศ...2558 มีความรู้ของความเป็นครูมีการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนรู้แบบปกติกับการเรียนรู้บนโลกออนไลน์...หรื่อที่เรียวกว่า BLOGGER....มีความสะดวกสบายมีทั้งบทความที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครู...มีอิสระในการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างกว้างขวาง....ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในห้องเรียนปกติ.....หวังว่าBLOGGERนี้จะมีประโยชน์กับผู้ชมไม่มากก็น้อย

บทที่2

วิชาชีพครู

ความสำคัญของวิชาชีพครู


  •        อาชีพครู วิชาชีพครู งานที่มีเกียรติและเป็นงานที่สร้างคนให้กับสังคม ครู คือบุคคลที่มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถและเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน ปัจจุบันบุคคลที่จะทำอาชีพนี้จะต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูด้วยคล้ายๆกับหมอ
อ้างอิงจาก    http://aoysireeras.blogspot.com/2012/05/blog-post_26.html


องค์กรวิชาชีพครู
  • ให้สำนักงานเลขาธิการสภาวิชาชีพเป็นองค์กรวิชาชีพครู  มีฐานะเป็นนิติบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา  53 พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสภาวิชาชีพ  โดยมีเลขาธิการองค์กรวิชาชีพครูเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน  และปกครองบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพ
  • ให้สำนักงานองค์กรวิชาชีพครูประจำเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่  มีหน้าปฏิบัติงานไปตามแนวทางของแผนงานขององค์กรวิชาชีพ  บริหารงานภายใต้คณะกรรมการองค์กรวิชาชีพ เขตพื้นที่การศึกษาในกำกับองค์กรวิชาชีพครู
สมาชิกองค์กรวิชาชีพครู  มี   3  ประเภท  คือ

1.  ประเภทสามัญ  ได้แก่  ผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและปฏิบัติการสอนประจำในการศึกษา
2.  ประเภทวิสามัญ  ได้แก่  ผู้ที่มีคุณวุฒิปริญาตรีและปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูหรือประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษาลักษณะพิเศษ (เช่น  โรงเรียน นานาชาติ)
3.  ประเภทกิตติมศักดิ์  ได้แก่  ผู้ทรงคุณวุฒิที่สภาวิชาชีพแต่งตั้งให้เป็นสมาชิก

อ้างอิงจาก  http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=3354

คุณลักษณะของวิชาชีพครู

1)บทบาทของครูใวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5) วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6) วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพนการช่วยเด็กนักเรียนมีการพัฒนาความรู้มากขึ้น
ครูต้องการพัฒนาการเรียนการสอน
แต่มาตรฐานการพัฒนาของครูแต่ละคนไม่เท่ากัน
พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติจึงมีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพของครู
ประโยชน์ของพรบคือมีมาตรฐาน และกำหนดคุณลักษณะของครูที่มีมาตรฐาน
พ.ร.บ.มีรายละเอียดว่าข้อกำหนดและความหมายของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
จากพรบ ต้องมีการกำหนดมาตราฐานวิชาชีพครู

 มาตรฐาวิชาชีพครูประกอบด้วย 3 ด้าน
  1. มาตรฐานด้านความรู้และวิชาชีพ
  2. มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
  3. มาตรฐานด้านการปฏิบัติตน
อ้างอิงจาก  https://www.l3nr.org/posts/236703
คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป

วิชาชีพถือว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง
คุณลักษณะวิชาชีพเพื่อเป็นเกณฑ์พิจารณาวิชาชีพชั้นสูงไว้ 6 ประการ คือ

1.วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4.สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5. วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6. วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพ

อ้างอิงจาก  รวมพลคนสอบครูผู้ช่วย  2556

องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย

1.  องค์กรณ์ผลิตครู
2.  องค์กร์ใช้ครู
3.  องค์กรณ์วิชาชีพครู

อ้างอิงจาก  http://slideplayer.in.th/slide/2135488/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น